SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BÌNH GIANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

Trường THPT Bình Giang 40 năm xây dựng và trưởng thành

                                                                            PHẠM VĂN THƯỞNG

                                                                                Hiệu trưởng nhà trường

Bài đăng trên Tạp trí Côn Sơn - Hội Văn Học nghệ thuật Hải

Dương số 30 - tháng 12 năm 2011

Trên quê hương Bình Giang ngàn năm văn hiến có truyền thống hiếu học từ bao đời nay, với lò tiến sĩ Mộ Trạch (Tân Hồng) nổi tiếng với 36 tiến sĩ đã được ghi vào sử sách, tháng 9- 1961 trường cấp III Bình Giang nay là trường THPT Bình Giang được thành lập. Những năm học đầu tiên trường phải học nhờ tại trường cấp II Bình Giang- thị trấn Kẻ Sặt. Người hiệu trưởng đầu tiên của trường là thầy giáo Nhữ Đình Tiến. Ngày khai giảng năm học mới (1961-1962) thầy đã nổi những hồi trống giòn giã đón chào học sinh các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Cẩm Giàng, Ân Thi, Mỹ Hào… vào học. Khởi đầu với 3 lớp 8 số học sinh là 110 em, đội ngũ giáo viên chỉ có 10 thầy, cô. Năm học thứ 2 (1962- 1963) trường cấp III Bình Giang chính thức có cơ sở riêng nhưng cũng chỉ là vài phòng học lợp ngói đơn sơ. Tuy cơ sở vật chất khó khăn như vậy, SGK, STK còn quá ít ỏi, thiết bị, đồ dùng dạy học chưa có, song thầy trò nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn để dạy tốt, học tốt. Thật phần khởi, công lao của thầy và trò đã được đền đáp. Năm học1963-1964 trường đã có học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Đó là em Bùi Công Tự học sinh lớp 10. Em Tự đã đạt giải nhì môn văn toàn quốc (không có giải nhất).

Những năm học tiếp theo là những năm tháng đầy khó khăn. Đế quốc Mỹ điên cuồng bắn phá miền Bắc. Trường phải di chuyển từ thị trấn Kẻ Sặt về thôn Châu Khê, xã Thúc Kháng. Thầy trò cùng nhau dựng nhà tranh nứa lá, đắp lũy đất dầy bao bọc, đào hệ thống giao thông hào từ các lớp dẫn ra hầm kèo tre chữ A và hố cá nhân ẩn dưới những lũy tre làng để tránh bom đạn của giặc Mỹ. Năm học 1965-1966, 1966-1967 và 1967-1968, máy bay địch bắn phá ác liệt hơn. Chúng ném bom dữ dội nhằm phá hoại cầu Thủy Vạn (thị trấn Kẻ Sặt) và dọc hai bờ sông Cửu An. Trước tình hình đó, thầy và trò nhà trường lại di chuyển về thôn Mạc Xá thuộc xã Tân Hồng, huyện Bình Giang. Tưởng rằng khó khăn đã qua nhưng trường vừa mới xây xong ở địa điểm mới thì một trận bão khủng khiếp năm 1968 đã tàn phá cơ sở trường lớp, hầm hào. Khó khăn lại chồng chất khó khăn. Song với sự quyết tâm của thầy và trò, được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, tình yêu thương đùm bọc của bà con địa phương nhà trường đã nhanh chóng khôi phục trường lớp để kịp thời bước vào năm học mới.

Thật vui mừng, kết quả năm học đó trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc được Ty Giáo Dục tỉnh Hải Hưng tặng bằng khen. Năm học 1969-1970 trường lại chuyển về địa điểm cũ tại thị trấn Kẻ Sặt. Đến năm học 1975-1976, hòa trong niềm hân hoan vui mừng cùng nhân dân cả nước đón chào nước nhà thống nhất, nhà trường phấn khởi chuyển về địa điểm mới thuộc xã Thái Học, huyện Bình Giang, xây dựng nên ngôi trường khang trang, rộng rãi ngày nay.

Nhìn lại chặng đường 40 năm qua với biết bao thăng trầm, trải qua 4 địa điểm khác nhau, xây dựng trường lớp mới, bao lần phải đối mặt với  khó khăn, song được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của Huyện ủy HĐND, UBND huyện Bình Giang, trường đã vươn lên khẳng định mình, trở thành trường tiên tiến , tiên tiến xuất sắc của tỉnh nhiều năm liền. Điều đó được thể hiện rất rõ qua các mặt hoạt động của nhà trường .

+ Về chi bộ nhà trường: Từ năm học đầu tiên dù chỉ có 3 đảng viên nhưng chi bộ vẫn luôn lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, vươn lên dạy tốt, học tốt. Nhiệm vụ của chi bộ nhà trường thật nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang. Từ năm 1990 đến năm 2001 số lượng đảng viên ngày một đông, năm 2001 có 16 đảng viên. Chi bộ nhà trường liên tục giữ vững là chi bộ trong sạch, vững mạnh, được các cấp ủy, đảng  tặng bằng khen và giấy khen.

+Về tập thể giáo viên, học sinh nhà trường:

Ngay từ khi mới thành lập với 10 thầy, cô giáo và 110 học sinh, trải qua các năm học thời chiến tranh ác liệt, nhiều thầy cô ở xa phải nghỉ lại trường để công tác, nhiều học sinh xa trường phải đi bộ sớm tối đến trường  học tập, nhưng tập thể sư phạm ấy luôn vượt qua khó khăn, đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm để hoàn thành tốt trách nhiệm. Biết bao kỉ niệm đã trải qua. Buồn có, vui có. Những kỉ niệm ấy sẽ theo mỗi con người đến suốt cuộc đời- những kỉ niệm không thể nào quên. Khó khăn bao nhiêu thì tình cảm đồng nghiệp, thầy trò lại gắn bó thằm thiết bấy nhiêu . Khẩu hiệu: “Tất cả học sinh thân yêu’’, “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt học tốt’’, có sức hút thiêng liêng làm nên chất lượng giáo dục của nhà trường. Thành tích cứ dầy lên theo năm tháng.  Có được điều đó trước hết phải kể đến sự đoàn kết, gắn bó của tập thể giáo viên chung sức đồng lòng xây dựng nhà trường. Tiếp đó phải kể đến vai trò lãnh đạo của Ban Giám Hiệu, của các đoàn thể đã đi sâu đi sát, thúc đẩy phong trào thi đua: “Hai tốt’’, gắn mọi hoạt động giáo dục của nhà trường với việc phục vụ mục tiêu kinh tế xã hội của địa phương, làm tròn trách nhiệm: dạy chữ, dạy người, dạy nghề, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện. Đến nay đội ngũ giáo viên đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn có năng lực giảng dạy và công tác cùng với lòng say mê nghề nghiệp. Sự vững vàng đó đã giúp các thầy cô đưa việc dạy và học đi vào kỉ cương, nề nếp, gắn công tác giáo dục của nhà trường với gia đình và xã hội để tạo nên hiệu quả giáo dục cao hơn. Nhà trường luôn chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên, cải thiện cơ sở vật chất, phát triển quy mô giáo dục đào tạo, thực hiện đầy đủ chương trình, nội dung các môn học, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên mà Bộ Giáo dục đã đề ra. Không những thế, trường còn quan tâm đến việc cải tiến phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò, mở rộng và nâng cao chát lượng giảng dạy tổng hợp, hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh.

Thông qua các hoạt động của Công đoàn, Đoàn TNCSHCM tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh những hoạt động bổ ích, tăng cường nhận thức về tư tưởng chính trị, về đạo đức, giáo dục pháp luật, dân số và kế hoạch hóa gia đình. Tổ chức cho học sinh thăm quan, học tập, tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ nâng cao hiểu biết về xã hội.

Chính vì vậy mà hầu hết các học sinh đều nhận thức rõ trách nhiệm và có thái độ học tập đúng đắn không gian lận trong kiểm tra, thi cử 40 năm học với 38 khóa thi, trường THPT Bình Giang đã có 10137 học sinh tốt nghiệp trong các kì thi học sinh giỏi có 2 học sinh đạt giải nhì quốc gia; 300 học sinh đạt giải các môn cấp tỉnh có gần 2000 học sinh tham gia quân đội, trong đó có hơn 200 học sinh là liệt sĩ; hơn 2000 học sinh tốt nghiệp đại học đang phục vụ trên các mặt trận sản xuất, KH-KT trên mọi miền đất nước. Nhiều học sinh đã trở thành cán bộ quản lý giữ các chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước ở các cấp. Với những thành tích nổi bật trên, nhà trường nhiều năm được công nhận là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Công đoàn nhà trường nhiều năm là công đoàn vững mạnh được Liên đoàn Lao động tỉnh 2 lần tặng bằng khen. ĐTNCSHCM nhiều lần được tặng cờ và bằng khen của tỉnh đoàn, 3 lần được nhận bằng khen của TW đoàn. Hằng trăm lượt cán bộ, giáo viên của nhà trường được công nhận là giào viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua càng tự hào về một trường THPT có bề dày trong tỉnh, tự hào về sự đóng góp của thầy và trò nhà trường qua nhiều thế hệ. Năm học này là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, tiếp tục quán triệt tinh thần nghị quyết TW 2( khóa VIII) và nghị quyết 02 của Tỉnh ủy Hải Dương về giáo dục đào tạo, trường THPT Bình Giang tưng bừng tổ chức kỉ niệm 40 năm ngày thành lập trường. 40 năm qua, biết bao thế hệ thầy và trò đã ghi đấu kỉ niệm dưới mái trường này, biết bao thế hệ đã trưởng thành từ đây. Và ngày hôm nay, các thế hệ thầy trò lại tụ hội về dưới mái trường này ôn lại những lỉ niệm đã qua và chia sẻ niềm vui mới.

Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự cố gắng vươn lên của thầy và trò trường THPT Bình Giang sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, tiếp tục đổi mới vươn lên tầm cao trong tương lai, xứng đám với truyền thống hiếu học, truyền thống cách mạng của quê hương Bình Giang anh hùng.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

      Với tinh thần thi đấu hết mình 3 đội  chơi đã nhanh chóng vượt qua 4 phần thi: Xuất phát; Khám phá; Giải ô chữ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 31 phút - Ngày 6 tháng 5 năm 2013
Xem chi tiết

Trường THPT Bình Giang thông báo kết quả kỳ thi tỉnh giải toán trên máy tính  năm học 2012- 2013   các môn đạ ... Cập nhật lúc : 11 giờ 23 phút - Ngày 6 tháng 5 năm 2013
Xem chi tiết

Một số hình ảnh ngày 26/03/2013

... Cập nhật lúc : 10 giờ 3 phút - Ngày 1 tháng 4 năm 2013
Xem chi tiết

Trường THPT Bình Giang thông báo kết quả thi thử ĐH lần 2. Năm học 2-12 - 2013.  Danh sách các thủ khoa của các khối thi ..  

... Cập nhật lúc : 23 giờ 48 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2013
Xem chi tiết

Hội thi: Khéo tay hay làm - 4/3/2013.  Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, Công đoàn trường THPT Bình Giang tổ chức hội thi: “Kh&eacut ... Cập nhật lúc : 23 giờ 14 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2013
Xem chi tiết

Clip sơ kết văn nghệ 20-11-2012 - Trường THPT Bình Giang

... Cập nhật lúc : 13 giờ 15 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2012
Xem chi tiết

Chung kết văn nghệ 20-11-2012 - Trường THPT Bình Giang

... Cập nhật lúc : 13 giờ 1 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2012
Xem chi tiết

Clip tiết mục văn nghệ của Thầy cô chào mừng ngày 20-11-2012

... Cập nhật lúc : 9 giờ 38 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2012
Xem chi tiết
    Ngày 5/11/2012 . Đoàn trường THPT Bình Giang tổ chức Hội thi " Hành trình tri thức " dành cho ba c ... Cập nhật lúc : 19 giờ 36 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2012
Xem chi tiết
   Ban vì nữ công phối hợp với Công đoàn cơ sở trường THPT Bình Giang đã long trọng tổ chức "Giao lưu gặp mặt nữ c ... Cập nhật lúc : 23 giờ 50 phút - Ngày 21 tháng 10 năm 2012
Xem chi tiết
123456789101112131415161718
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Tổng hợp đề thi cuối năm 2013 - 2014
Giới thiệu một số đề thi HSG môn toán lớp 10
Ma trận các bài kiểm tra 45 phút môn Toán (đã sửa khối 10)
Font thư viện
Đề thi khối A
Đề thi và Đáp án môn Toán - Thi thử đại học lần 2 khối A,A1,B - năm học 2012-2013 ( Ngày thi :9/3/2013) - Người ra đề: Đỗ Văn Thu
Bài giảng: Ứng dụng đạo hàm và tích phân, số phức và bài toán khai triển nhị thức Newtơn
Đề thi và Đáp án môn Toán - Thi thử đại học lần 1 khối A,A1,B - năm học 2012-2013 ( Ngày thi :6/1/2013)
Đề thi và Đáp án môn Toán - Kiểm tra chuyên đề lần 2 - năm học 2012-2013 ( Ngày thi :2/12/2012)
Đề thi và Đáp án thi HSG Tỉnh Hải Dương môn Toán năm học 2012-2013 ( Ngày thi : 29/10/2012)
Đề thi và Đáp án thi HSG Tỉnh Thanh Hóa môn Toán năm học 2011-2012
Đề số 9 - Dành cho đội tuyển Toán BÀI HSG 97-98 Tỉnh năm 2012-2013
Bài toán về hợp chất lưỡng tính và lượng kết tủa biến thiên dành cho khối 11
Bài tập chương 3: Hợp chất chứa Nito
Bài tập về dung dịch trong các đề thi
12345678910...
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kết quả thi thử môn Địa lý THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Ngoại ngữ THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Sinh Học THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Hóa Học THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Vật Lý THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Kết quả thi thử môn Toán THPT Quốc Gia đợt 1 tháng 2 năm 2016
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ lần thứ 8 (Khóa XI) về đổi mới GD-ĐT
Nghị quyết Hội nghị TƯ lần thứ 8 (Khóa XI) về đổi mới GD-ĐT
Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Thông tư 07/2012 ngày 17/02/2012 của Bộ GD&ĐT v/v Hướng dẫn xét tặng danh hiệu NGND,NGUT
Thời khóa biểu toàn trường của giáo viên thực hiện từ 6-02-2014
Thời khóa biểu toàn trường thực hiện từ 6-02-2014
TKB buổi sáng thực hiện từ 31/12/2013
TKB buổi chiều thực hiện từ 31/12/2013
12